เปิดหน้าต่างหรือช่องแสงทางทิศเหนือ

โดย : ยอดเยี่ยม เทพธรานนท์

 

เปิดหน้าต่างหรือช่องแสงทางทิศเหนือ ดีที่สุดครับ

เพราะดวงอาทิตย์ของเราจะขึ้นทางทิศตะวันออก แล้วส่วนใหญ่ก็จะอ้อมไปทางทิศใต้นิดหน่อย (ประมาณ ๑๐ เดือน) แล้วก็ตกทางทิศตะวันตกครับ ดังนั้นแสงและความร้อนจากดวงอาทิตย์ก็จะเข้ามาทางทิศตะวันออก ทิศใต้ และทิศตะวันตกเป็นส่วนใหญ่

โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางทิศใต้และทิศตะวันตก ความร้อนและแสงตอนบ่ายและเย็นจะกระทบกับตัวบ้านเราอย่างหนักครับ ส่วนทางด้านทิศเหนือนั้นไม่ค่อยมีแสงอาทิตย์กระทบโดยตรงเท่าไร แสงไม่จ้ามากนักครับ

เมื่อทราบข้อมูลของธรรมชาติเช่นนี้ เราต้องพยายามวางส่วนของตัวบ้านเราที่อยู่ทางทิศใต้และทิศตะวันตก ที่สามารถรับแสงสว่างและความร้อนได้มากโดยไม่เป็นไรนัก (ยกตัวอย่างเช่นห้องน้ำ หรือห้องเก็บของ เป็นต้น) เพื่อให้ห้องเหล่านั้นเป็น “ฉนวนกันความร้อน” ให้บ้านของเรา

อีกทั้งยังต้องทำกันสาดหรือแผงบังแดด หรือปลูกต้นไม้ที่กันแดดได้ดีทางทิศใต้และทิศตะวันตกด้วยครับ เพื่อให้แสงและความร้อนจากดวงอาทิตย์ไม่มาถึงภายในบ้านของเรามากเกินไป

ส่วนทางด้านทิศเหนือนั้น แสงอาทิตย์ไม่รุนแรงมากนัก แสงและความร้อนจากดวงอาทิตย์หักเหจากแหล่งต่างๆก่อนที่จะเข้ามาที่บ้านเรา ทางทิศเหนือครับ ความร้อนก็เลยเข้ามาทางทิศเหนือไม่มากนัก อีกทั้งความสว่างที่เข้ามาทางทิศเหนือก็เป็นความสว่างที่ไม่จ้ามากเกินไป ไม่ทำให้แสบตา และ ไม่เป็นลำแสงแดดเข้ามาเต็มที่ (เราเรียกกันภาษาช่างว่า “แสงเหนือ” ครับ)

เราจึงสามารถใช้แสงธรรมชาติทางทิศเหนือมาช่วยประหยัดการเปิดดวงโคมในห้องของ เราได้ครับ ทิศเหนือจึงเป็นทิศที่เราน่าทำเป็นหน้าต่างและช่องแสงมากที่สุดครับ

เป็นการใช้ความรู้ตอนที่เราเรียนอยู่ปี ๑ มาเป็นประโยชน์ครับ

Image
ใส่ความเห็น

